Quận Gò Vấp được hình thành từ khá lâu và được coi là viên ngọc tiềm ẩn nhiều tiềm năng về kinh tế và bất động sản của TPHCM. Cùng chúng tôi khám phá về vùng đất này ngay sau đây.

Vị trí địa lý quận Gò Vấp ở đâu?

Gò Vấp là một quận trong nội thành TPHCM với diện tích đất là 19,2km2. Đây là khu vực cửa ngõ kết nối các trung tâm giao thương như là Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh… qua trục lộ chính nhiều đường xe và tuyến tàu hoả bắc Nam.

Quận Gò Vấp giáp quận nào?

  •  Phía Bắc quận Gò Vấp tiếp giáp với quận 12
  •  Phía Nam quận Gò Vấp nối liền quận Phú Nhuận
  • Phía Tây quận Gò Vấp bên cạnh quận 12 và quận Tân Bình
  • Phía Đông quận Gò Vấp là láng giềng với quận Bình Thạnh.

Quận Gò Vấp gồm 16 đơn vị hành chính phường đánh số từ 1 đến 17 ( không có phường 2). Sở hữu một diện tích đất đai rộng – xếp thứ ba trong tổng số 12 quận nội thành của xứ Sài nhưng Gò Vấp lại là nơi thiên về đất đai quân sự hơn khi nơi đây chiếm tới 329,3 ha.

Chính quyền Sài Gòn đã được xây dựng một số căn cứ quân sự để phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trước đây. Thêm vào đó, vốn là một quận ven đô nên diện tích phần lớn là đất nông nghiệp. Từ sau kháng chiến chống Mỹ đến hiện nay, chính quyền Quận Gò Vấp đã có những chủ trương, chiến lược xây dựng quận Gò Vấp đi theo xu hướng đô thị hoá – từ đó tạo ra những bước biến chuyển trên nhiều mặt từ chính trị đến xã hội.

Vị trí địa lý quận Gò Vấp
Vị trí địa lý quận Gò Vấp

Tại sao Quận Gò Vấp không có Phường 2?

Ngày 11 tháng 7 năm 1983, theo Quyết định số 70-HĐBT, Hội đồng Bộ trưởng quyết định giải thể 5 phường tại Gò Vấp gồm 2, 6, 8, 9 và 14. Đồng thời, địa bàn của 5 phường giải thể sẽ được sát nhập vào các phường kế cận. Số lượng phường tại thời điểm đó là 12 phường.

  • Phường 2 giải thể sẽ sát nhập vào phường 1.
  • Phường 6 giải thể sẽ sát nhập vào phường 5.
  • Phường 8 và 9 giải thể sẽ sát nhập vào các phường 3,4,7, 10.
  • Phường 14 giải thể sẽ sát nhập phường 13 và 16.

Tính đến năm 2006, quận Gò Vấp có 12 phường. Tuy nhiên, ngày 23 tháng 11 năm 2006, Theo Nghị định số 143/2006/NĐ-CP của Chính phủ có sự điều chỉnh địa giới và hình thành 16 phường như hiện nay:

  • Điều chỉnh 0,74 ha diện tích tự nhiên của phường 15, quận Tân Bình được quản lý bởi phường 12, quận Gò Vấp
  • Điều chỉnh 28.313 nhân khẩu và  209,52 ha diện tích tự nhiên của phường 12 thành lập phường 14.
  • Điều chỉnh 14.694 nhân khẩu của phường 12 và 50,42 ha diện tích tự nhiên +10.307 nhân khẩu và  66,34 ha diện tích tự nhiên của phường 11 thành lập phường 8.
  • Điều chỉnh 55,40 ha diện tích tự nhiên và 17.012 nhân khẩu của phường 12+ 28,44 ha diện tích tự nhiên và 5.860 nhân khẩu của phường 11 thành lập phường 9
  • Điều chỉnh 164,75 ha diện tích tự nhiên và 22.428 nhân khẩu của phường 17 thành lập phường 6.

Tóm lại, quận Gò Vấp không có phường 2 vì đã sát nhập vào Phường 1.

Thị trường bất động sản quận Gò Vấp

Khác với các quận huyện còn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Gò Vấp là thị trường bất động sản nhà đất có nhiều tiềm năng. Với tài chính khoảng 2 tỷ đồng, bạn dễ dàng kiếm được một căn nhà ưng ý đầy đủ thiết bị tại Quận Gò Vấp, vì số lượng nhà ở mức giá này chiếm tỷ lệ phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên vẫn ở mức giá đó thì khó tìm được những căn hộ đầy đủ chức năng và không gian sống như vậy ở những quận xung quanh quận Gò Vấp như Quận Tân Bình hoặc Quận Bình Thạnh.

Vì là quận ven nội thành nên chi phí tại đây tương đối rẻ, phù hợp với phần lớn đối tượng cư dân. Mức giá bình quân phù hợp với những hộ gia đình ít người nhỏ lẻ nên được nhiều cặp vợ chồng dọn đến đây ở. Dân cư tại đây hiện nay càng ngày dày đặc cho nên nhu cầu về bất động sản để sinh nhau là cần thiết vì vậy mà quận Gò Vấp Đã phát triển nhanh chóng từ bất động sản cho tới các dịch vụ giải trí thương mại.

Tuy nhiên trong chu kỳ 10 năm trở lại đây, giá nhà đất tại quận Gò Vấp đã tăng lên nhiều lần, có nơi theo điều tra đã tăng giá gấp 3. Điều này có nghĩa rằng cơ sở hạ tầng của Gò Vấp ngày càng hiện đại hơn, mạng lưới giao thông ngày càng đi vào sử dụng và các dịch vụ công cộng đang dần được hoàn chỉnh. Gò Vấp đang dần được kéo lại gần khu vực trung tâm hơn khi tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh swps đi vào sử dụng.

Thị trường bất động sản quận Gò Vấp
Thị trường bất động sản quận Gò Vấp

Các dự án bất động sản nổi bật của quận Gò Vấp

Quận Gò Vấp hiện nay có vị trí địa lý thuận lợi và địa chất ổn định phù hợp với việc thi công nhiều công trình khó và nền móng vững chãi nên nơi đây sở hữu nhiều dự án bất động sản nổi bật. Cùng chúng tôi điểm qua một số những dự án đầu tư kinh phí lớn:

Căn hộ Studio D – One

Tọa lạc tại vị trí không thể đắc địa hơn chính là mặt tiền đường Phan Văn Trị và Dương Quảng Hàm quận Gò Vấp, TP.HCM. Dự án này nổi tiếng được rót kinh phí khủng với thiết kế bao gồm gồm 5 tầng cao và 558 căn hộ. Dự án Studio này phục vụ đủ các chức năng tiện ích như  phòng gym, spa, khu vui trẻ em, nướng BBQ, các nhà ăn nhà hàng, các tuyến phố đi dạo, sân tennis, sân golf mini,… Vì vậy, dự án này được nhiều khách hàng săn đón và muốn sở hữu.

CT Plaza Nguyên Hồng

CT Plaza Nguyên Hồng là một dự án đình đám với vị trí thuận tiện số 18 đường Nguyên Hồng, giáp với nhiều trụcđường chính, quận Gò Vấp, TP.HCM. Quy mô dự án khá hiện đại với 2 tầng hầm và 17 tầng cao trên mặt đất, phục vụ gần 300 căn hộ có diện tích rộng từ 55 – 76m2 và 18 căn shophouse rộng khoảng 220 – 470m2. Dự án này được kỳ vọng là bước tiến lớn của bất động sản quận Gò Vấp.

Các dự án bất động sản nổi bật của quận Gò Vấp
Các dự án bất động sản nổi bật của quận Gò Vấp

Trên đây là bài viết tổng quan về Quận Gò Vấp. Đây là một quận tiềm năng ẩn chứa nhiều giá trị kinh tế và là miền đất hứa của bất động sản địa ốc đất đai. Hy vọng thông qua bài viết này quý vị sẽ tham khảo cân nhắc được quận Gò Vấp khi có mong muốn hoặc mục tiêu dọn đến đây sinh sống.