Để có một thiết kế sân vườn đẹp quan trọng là bố cục sáng tạo và kỹ năng nghệ thuật của những người có kiến thức chuyên sâu trong ngành kiến trúc. Sân vườn được coi như một kiệt tác sống động trong nghệ thuật thiết kế vì thế cách thiết kế cũng đòi hỏi yêu cầu đặc biệt.

Sân vườn 1
Sân vườn là một phần trong tổng thể kiến trúc nhà ở hiện nay

Cách thiết kế sân vườn đẹp

Một mẫu sân vườn đẹp vừa là bức tranh nghệ thuật điểm tô cho ngôi nhà vừa đại diện cho phong cách, gu thẩm mỹ của chủ căn nhà. Sân vườn cũng là không gian tạo sự trong lành cho ngôi nhà, giúp chúng ta có một lối sống lành mạnh về thể chất và tinh thần. Dù thiết kế sân vườn theo phong cách hiện đại, độc đáo hay nên thơ trữ tình cũng có những điểm nhấn riêng.

Để có được một thiết kế sân vườn ưng ý, bản vẽ cần tuân theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo sự hài hòa trong khu vườn, đồng thời đáp ứng yêu cầu và sở thích của gia chủ. Để biến những ý tưởng thiết kế sân vườn trên giấy thành một khu vườn sống động đòi hỏi quá trình thi công có sự hài hòa, từ cách bố trí đến các tiểu cảnh. Nguyên tắc cơ bản trong thiết kế sân vườn:

Tính thống nhất

Những yếu tố như kích thước, chiều cao, kết cấu tiểu cảnh, vật liệu, màu sắc… cần có sự thống nhất và xây dựng theo nguyên lý lặp lại. Trong bản thiết kế sân vườn cần được hình thành chủ đề riêng và mang bản sắc độc đáo cho khu vườn. Không nên pha trộn quá nhiều phong cách hay các loại tiểu cảnh màu sắc,… do sẽ khiến khu vườn trở nên lộn xộn, không hài hòa.

Sự cân bằng

  • Cân bằng đối xứng: Trong sân vườn các tiểu cảnh giống nhau nên được sắp xếp đối xứng theo trục thống nhất về mặt thiết kế. các thành phần có trong khu vườn đều cần mang lại cảm giác đúng quy luật, ổn định
  • Cân bằng bất đối xứng: Cần có sự cân bằng và thống nhất ở các yếu tố lặp lại tuy nhiên những thiết kế tự do ngẫu nhiên sẽ giúp khu vườn tự nhiên và có điểm nhấn hơn.

Tính cân đối

Tỷ lệ giữa các yếu tố cảnh quan có trong sân vườn phải mang tính cân đối. Tùy theo những khu vực khác nhau mà tính cân đối có thể điều chỉnh cho hài hòa. Không nên tập trung quá nhiều vào một loại tiểu cảnh trang trí hay màu sắc vì có thể khiến khu vườn trở nên nhàm chán.

Sự lặp lại

Sự lặp lại trong thiết kế sân vườn thể hiện ở những chi tiết, yếu tố nhất định được lặp lại theo trình tự khoa học. Nếu không áp dụng đúng cách, việc lặp lại quá nhiều cũng khiến khu vườn trở nên đơn điệu và không có điểm nổi bật. Do vậy chỉ nên lặp lại ở một số chi tiết nhất định và cần có sự tính toán kỹ lưỡng.

Sự đơn giản hóa

Đây là nguyên tắc thiết kế nói chung trong ngành nghệ thuật hiện đại và trong thiết kế sân vườn hiện nay. Những yếu tố đơn giản, lược giảm về số lượng một số chi tiết không cần thiết sẽ giúp không gian vườn trở nên hài hòa và có điểm nhấn hơn.

Yếu tố chuyển tiếp tự nhiên

Tương tự xu hướng thiết kế công viên cảnh quan resort… thiết kế sân vườn đẹp cũng cần có sự chuyển tiếp của tự nhiên. Yếu tố này được thể hiện qua quá trình sinh trưởng tự nhiên của các loại cây như chiều cao (cây từ thấp đến cao cây non đến cây trưởng thành) nhằm tạo hiệu ứng chuyển đổi theo thời gian như trong tự nhiên.

Sân vườn 2
Yếu tố chuyển tiếp tự nhiên giúp sân vườn hài hòa hơn

Màu sắc khu vườn

Yếu tố không thể thiếu trong sân vườn chính là màu sắc. Các tone màu chủ đạo nên sử dụng được chia theo các gam màu như sau:

  • Màu ấm: đỏ, vàng, cam
  • Màu lạnh: xanh dương, xanh lá, màu phấn
  • Màu trung tính: Trắng, xám, đen

Ngoài ra cũng có thể thêm một số màu khác theo chủ đề thiết kế và sở thích của chủ nhà nhưng cũng cần cân nhắc để có sự hoàn hợp giữa các màu.

Đường nét

Trong sân vườn cũng có các đường nét liên quan đến hướng chảy, dòng chảy và tầm nhìn của mắt người. Những đường thẳng hoặc vuông góc sẽ mang lại cấu trúc mạnh mẽ và tiện ích. Đối với các đường uốn cong lại mang lại sự mềm mại và tự nhiên

Một số lưu ý khi thiết kế sân vườn

Những yếu tố cần lưu ý khi lên ý tưởng thiết kế sân vườn để có một không gian hoàn hảo:

Sân vườn cần phù hợp với tổng thể kiến trúc căn nhà

Khi lựa chọn mẫu sân vườn cần lưu ý, phải có sự hòa hợp về ý tưởng cũng như diện tích để có sự cân đối, hài hòa. Ví dụ những căn biệt thự hiện đại sẽ phù hợp với sân vườn mang phong cách châu Âu, những ngôi nhà có kiến trúc cổ điển sẽ phù hợp với sân vườn mang phong cách phương Đông

Vật liệu tiểu cảnh trong sân vườn

Các phụ kiện tiểu cảnh dùng để trang trí trong vườn như các loại gạch, đá, sỏi và các loại phụ kiện khác cần sử dụng cùng một loại vật liệu phù hợp với mẫu thiết kế và chi phí kinh tế

Cây xanh

Lựa chọn cây xanh là việc vô cùng quan trọng, quyết định vẻ đẹp của sân vườn. Việc lựa chọn đúng loại cây không chỉ giúp thể hiện chủ đề khu vườn, tạo dấu ấn riêng mà còn có ý nghĩa trong phong thủy. Cây xanh có thể lựa chọn theo giống, chiều cao, theo mệnh phong thủy… Cách bố trí trong sân vườn như sau:

  • Cây đơn lẻ
  • Cây trồng theo hàng
  • Cây trồng theo bụi hoặc khóm
  • Cây trồng viền đường đi hoặc dọc theo lối đi

Một số mẫu thiết kế sân vườn đẹp hiện nay hợp phong thủy

  • Sân vườn thiết kế theo phong cách Châu Âu mang vẻ đẹp lãng mạn và hiện đại. Bên cạnh việc lựa chọn cây cối, hoa cỏ… những khu vườn kiểu này còn được điểm tô bằng những bộ bàn ghế, bóng đèn đậm chất châu Âu.
Sân vườn 3
Hình ảnh mẫu sân vườn thiết kế theo phong cách Châu Âu
  • Sân vườn thiết kế theo phong cách tropical. Đây là thiết kế mang đường nét của các khu vườn Nhật Bản. Các loại cây xuất hiện ở đây thường là các loại cây miền nhiệt đới và bán nhiệt đới, phù hợp với khí hậu của địa phương
Sân vườn 4
Hình ảnh mẫu sân vườn thiết kế theo phong cách tropical
  • Sân vườn thiết kế theo phong cách Á Đông: Những kiểu vườn này thường có hồ cá cùng các loại cây dáng bonsai sẫm màu mang lại cảm giác trẫm tĩnh, thư thái. Đặc biệt sân vườn mang phong cách Á Đông còn được bố trí tiểu cảnh nhạc nước và ánh sáng ở các lối đi tạo điểm nhấn đặc biệt.
Sân vườn 5
Hình ảnh mẫu sân vườn thiết kế theo phong cách Á Đông
  • Sân vườn mang phong cách Nhật Bản: Những yếu tố đậm chất Nhật như đèn đá, tùng vạn niên, đá xanh… được kết hợp với nhau tạo nên một khu vườn mang vẻ đẹp tối giản hòa cùng các đường nét hiện đại. Đây cũng là phong cách sân vườn được nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn thiết kế trong thời gian gần đây.
Sân vườn 6
Hình ảnh mẫu sân vườn thiết kế theo phong cách Nhật Bản
  • Sân vườn mang phong cách Farmstay: Sân vườn mang phong cách này thường có các hồ cá diện tích lớn, kết hợp vườn rau và các loại cây ăn trái. Không gian thoáng mát cùng thiết kế đơn giản đã tạo nên một khu vườn hoàn hảo để nghỉ ngơi thư giãn
Sân vườn 7
Hình ảnh mẫu sân vườn thiết kế theo phong cách Farmstay

Trên đây là những lưu ý trong quá trình thiết kế sân vườn đẹp. Những khu vườn có vẻ đẹp tinh tế, tỉ mỉ sẽ góp phần tăng sức sống và tính nghệ thuật cho ngôi nhà. Đây cũng là yếu tố giúp điều hòa không gian sống, tạo bầu không khí trong lành và mang lại phong thủy tốt cho gia chủ. Chúc bạn sẽ sớm có được một khu vườn đảm bảo sự hài hòa giữa các yếu tố: đất, nước, đá, cây và không gian, để có được môt không sống tuyệt vời nhất.