Những căn nhà ống thường xuất hiện ở thành phố, thông thường các mặt nhà đều đã bị bịt kín bởi những căn nhà xung quanh và có diện tích khá nhỏ. Vì vậy không khí trong nhà thường bí bách, ngột ngạt nên việc thông gió nhà ống là một điều thiết yếu. Vậy nên giải pháp thông gió nhà ống tối ưu nhất như thế nào? Dưới đây là những thông tin giúp bạn thiết kế hệ thống lưu thông không khí cho nhà ống một cách tối ưu nhất!

Giải pháp thông gió nhà ống tối ưu nhất
Giải pháp thông gió nhà ống

Vì sao nhà ống cần phải thông gió?

Với cơ chế đô thị hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, diện tích đất xây dựng nhà thành phố ngày càng hạn chế hơn. Những căn nhà đơn lẻ có cửa sổ, ban công, sân vườn thoáng mát hiện giờ không còn nhiều nữa. Thay vào đó là những tòa nhà chung cư hay những căn nhà ống xây dựng san sát liền kề nhau ra đời.

Những căn nhà ống diện tích thường khá nhỏ. Hai, hay ba mặt nhà đều đã bị bịt kín bởi những ngôi nhà xung quanh. Do đó không khí trong nhà thường ngột ngạt khó chịu. Từ đó, việc thông khí cho nhà ống ngày càng được nhiều người quan tâm nhiều hơn.

Mọi người sẽ tiết kiệm được chi phí sinh hoạt cụ thể là điện năng nhờ vào việc bố trí hệ thống thông gió nhà ống cho gia đình. Thông gió giúp nhà ống thoáng khí, tạo ra bầu không khí trong lành, thoáng mát hơn. Ngược lại khi nhà ống không có hệ thống thông gió nhà ống sẽ trở nên ngột ngạt và phải sử dụng liên tục điều hòa, quạt để làm mát.

Cách thông gió cho nhà ống hiệu quả nhất

Trong thực tế có rất nhiều các giải pháp khác nhau cho việc thông gió cho nhà ống. Có thể kể đến như: vận dụng nguyên tắc từ áp lực nhiệt, áp lực gió, phương pháp cưỡng bức nhân tạo… Dưới đây là 4 phương pháp thông gió cho nhà ống hiệu quả và tiết kiệm tối đa chi phí cho người sử dụng như: giếng trời, ống thông gió mái nhà, ô thông gió và tạo khoảng không giữa các phòng.

Thiết kế giếng trời – thông gió nhà ống hiệu quả

Giếng trời chắc hẳn không còn xa lạ gì với chúng ta. Đây cũng chính là phương pháp thông gió nhà ống phổ biến nhất hiện nay bởi hiệu quả tuyệt vời mà nó đem lại. 

Giếng trời là một chiếc cửa sổ nằm ở trên mái nhà. Nó sẽ phối hợp với cửa chính và các cửa sổ khác trong nhà ống để tạo nên các đường dẫn thông khí. Việc này giúp tăng đối lưu và cung cấp nguồn khí tự nhiên cho không gian sống. Đồng thời giúp đẩy không khí nóng ở dưới nhà thoát lên trên mái.

Giải pháp thông gió nhà ống tối ưu nhất
Giếng trời

Giếng trời không những giúp thông gió mà còn đem đến một lượng ánh sáng tự nhiên cho căn nhà, giúp gia chủ tiết kiệm rất nhiều điện năng cho ngôi nhà ống của mình. Nếu ba mặt của căn nhà đã đều bị bịt kín tường, không có cửa sổ thì việc thiết kế giếng trời là một giải pháp tối ưu nhất để thông gió cho nhà ống.

Giếng trời thường được lắp thêm quả cầu thông gió ở phía trên để tăng hiệu quả lưu thông khí. Tuy nhiên cần lưu ý khi thiết kế giếng trời, chủ nhà cần tính toán hệ thống che chắn cho hợp lý để tránh mưa hắt xuống dưới nhà. 

Sử dụng ống thông gió ở phần mái nhà

Một giải pháp khác tương đối hiệu quả cho việc thông khí cho nhà ống đó là: thông gió tự nhiên cho những căn nhà ống bằng ống thông gió ở phần mái nhà. Ống thông gió mái nhà giúp không khí trong nhà được lưu thông giữa trong nhà với bên ngoài một cách dễ dàng mà không cần đến hệ thống điện cơ nào.

Thông khí bằng ống thông gió ở phần mái nhà tận dụng được tối đa sự khác biệt giữa áp suất và nhiệt độ trong nhà. Đồng thời, giúp đảm bảo được sự thông thoáng trong nhà nhằm đem lại bầu không khí thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng.

Thiết kế ô thông gió

Trong trường hợp nhà ống không có hệ thống giếng trời hoặc ống thông gió thì việc sử dụng hệ lam và gạch bông thông gió cũng sẽ giúp căn nhà trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Các ô thông gió có khoảng trống càng nhiều thì càng mang lại hiệu quả thông gió càng cao.

Giải pháp thông gió nhà ống tối ưu nhất
Ô thông gió nhà ống

Khi xây dựng nhà ống có sử dụng ô thông gió ở các bức tường thì bạn cần lưu ý bố trí nội thất đặt cách xa tường một khoảng nhất định. Trong phòng không nên chứa quá nhiều đồ đạc, đồ nội thất cũng cần trang trí sắp xếp hợp lý. Điều này giúp khả năng thông gió tốt hơn. Ngoài ra việc vệ sinh các ô thông gió, hệ lam thông gió cho nhà ống cũng dễ dàng hơn.

Thiết kế tạo khoảng thông thoáng giữa các phòng

Để tăng khả năng thông gió trong nhà, các gia đình thường thiết kế nhà ống với nhiều tầng, nhiều phòng có khoảng thông nhau. 

Ngoài ra các bạn nên thường xuyên mở các cánh cửa của các phòng để tạo các sự lưu thông không khí giữa các không gian. Việc này sẽ giúp không khí lưu thông dễ dàng đi từ căn phòng này sang phòng khác. Ngôi nhà ống sẽ không còn bị ngột ngạt, bí bách nữa.

Hệ thống đón gió và thoát gió chủ yếu là các cửa sổ nên việc thường xuyên mở các cánh cửa sổ sẽ giúp điều hòa nhiệt độ đáng kể nhằm mang đến bầu không khí trong lành, thoải mái cho căn nhà. 

Trên đây là một vài phương pháp thông gió nhà ống hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn tránh những sai lầm trong việc bố trí hệ thống thông gió trong nhà. Chúc các bạn luôn sống mạnh khỏe, an vui trong một không gian sống tươi mát, trong lành!

Mời quý khách hãy liên hệ ngay với Gia An Property để được tư vấn cụ thể thông qua địa chỉ dưới đây: